Deepfake ทำให้สตรีมเมอร์ Twitch ดูเหมือน Keanu Reeves ทุกประการ

Twitch

Twitch

เมื่อไม่นานมานี้ สตรีมเมอร์ Twitch ได้ใช้ Deepfake AI เพื่อทำให้ตัวเองดูเหมือนนักแสดง Keanu Reeves การใช้ Deepfake นั้นไม่ต่างจากการแสดงเป็น VTuber และ Twitch เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับ VTuber มาสองสามปีแล้ว แม้ว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ Twitch จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าติดป้าย VTubers เป็น AI

Keanu Reeves ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับ Deepfake เนื่องจากเขาเป็นหัวข้อของคลิป Deepfake บน YouTube ค่อนข้างน้อย แนวคิดนี้ให้ความรู้สึกค่อนข้างคล้ายกับ “ชุดแย่งชิง” เป็นอุปกรณ์ที่แสดงในภาพยนตร์โรตาสโคปเรื่อง A Scanner Darkly

รีฟส์แสดงนำ “ชุดแย่งชิง” ช่วยให้ผู้สวมใส่ซ่อนตัวอยู่หลังใบหน้าและร่างกายที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาสร้างขึ้นแบบสุ่ม Deepfake เป็นสิ่งที่มักจะอยู่ในโลกของภาพยนตร์และทีวี โดยมีรายงานว่า Bruce Willis ขายลิขสิทธิ์ภาพของเขาเพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องแสดงอีก

แม้ว่า Willis จะปฏิเสธการขายสิทธิ์ภาพ Deepfake เมื่อไม่นานมานี้ ความสะดวกในการเข้าถึงเทคโนโลยี Deepfake กำลังเพิ่มขึ้น และด้วยเทคโนโลยีนี้ ผู้คนจำนวนมากกำลังสร้างตัวอย่างภาพยนตร์หรือบทสัมภาษณ์กับนักแสดงหลายคนขึ้นมาใหม่

ตอนนี้การใช้ Deepfake นั้นง่ายมาก มีแนวโน้มว่าจะมีสตรีมเมอร์ Twitch จำนวนมากขึ้นที่ทำเช่นเดียวกับสตรีมเมอร์ NymN ในคลิปใบหน้าที่เคร่งขรึมของ Keanu แทนที่ NymN อย่างไร้รอยต่อ หากไม่มีความรู้มาก่อน ใครๆ ก็เชื่อว่ารีฟส์อยู่ในห้องพีซีของเขาจริง ๆ โดยใช้ไหมขัดฟันเหมือนตัวละครใน Fortnite

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าเขาเพิ่งอัปโหลดคลิปสั้น ๆ ตลก ๆ จำนวนมากไปยัง YouTube ของแถมชิ้นใหญ่คือเมื่อ NymN พูดถึงสัญลักษณ์ของรีฟส์ว่า “คุณน่าทึ่งมาก” และเสียงนั้นไม่ใช่เสียงของนักแสดงฮอลลีวูดอย่างชัดเจน

แน่นอนว่า “คุณน่าทึ่งมาก” อ้างอิงถึงการตอบสนองอย่างรวดเร็วและอบอุ่นของ Keanu ต่อแฟน ๆ ที่เรียกร้องสิ่งเดียวกันนี้กับเขาที่งานแถลงข่าว Xbox E3 2019 ของ Microsoft เพื่อโปรโมต Cyberpunk 2077 แม้จะไม่ใช่ตัวละครหลักของเกม แต่ Reeves เป็นหน้าตาของวิดีโอเกม และ Keanu พร้อมที่จะกลับสู่ส่วนเสริม Cyberpunk 2077 Phantom Liberty ในชื่อ Johnny Silverhand

หลายคนรักคีอานู รีฟส์ตราบเท่าที่พวกเขารู้จักเขาในฐานะนักแสดง และหลายคนชอบทัศนคติที่ผ่อนคลายและสุขุมของเขานอกการทำงาน คีอานูยังหัวแข็งและมองโลกในแง่ดีในการตอบสนองต่อมุขตลกหน้าตายที่ไร้รสนิยมของแมทธิว เพอร์รี